[Giải đáp] Mùng 10 tháng 3 âm là ngày bao nhiêu dương?

Rate this post

Việt Nam là một trong những quốc gia sử dụng song song bộ lịch âm (tính theo chu kỳ mặt trăng) và lịch dương (tính theo chu kỳ trái đất xoay quanh mặt trời). Vì thế có thể nhiều người không biết sắp tới mùng 10 tháng 3 âm là ngày bao nhiêu dương 2024 để sắp xếp lịch trình cá nhân thuận lợi. Hãy để Luật Sư Tuấn giải đáp cho bạn trong bài viết sau nhé!

Lịch âm và lịch dương

Theo lịch âm dương, mùng 10 tháng 3 âm lịch năm Giáp Thìn trùng với thứ 5, nhằm ngày 18 tháng 4 năm 2024.

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Trước khi tìm hiểu những thông tin thú vị về ngày lễ quan trọng này, bạn chắc chắn không thể không biết ngày Giỗ tổ Hùng Vương là ngày nào. Định kỳ hàng năm, vào ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch, người dân tỉnh Phú Thọ hân hoan tổ chức ngày Giỗ tổ tại đền Hùng.

Theo truyền thuyết kể lại, vua Kinh Dương Vương có một người con trai tài sắc vẹn toàn, tên là Lạc Long Quân. Sau khi lớn lên, hoàng tử phải lòng Âu Cơ, sinh ra một bọc trăm trứng – tổ tiên của người Bách Việt nhưng vì hai người thuộc hai dòng tộc khác nhau, không thể chung sống hòa hợp nên đành tách nhau ra.

Trong số 50 người con theo Lạc Long Quân, ông phong cho con trưởng Hùng Vương nối ngôi và liên tiếp trải qua 18 đời yên bình, vua Hùng thứ XVIII đã trao ngôi cho Thục Phán – An Dương Vương. Vì thế, nhằm nhắc nhở con dân đất Việt phải ghi nhớ công ơn vua Hùng, bắt đầu từ năm 1470, vua Lê Thánh Tông chọn ngày 11 – 12 tháng 3 âm lịch mỗi ngày làm ngày giỗ.

Truyền thống ý nghĩa đó được lưu truyền đến tận bây giờ, giữ nguyên vẹn mục đích quan trọng là tri ân, tưởng nhớ công ơn của 18 đời vua Hùng trong suốt 2.622 năm đã nỗ lực khai thiên, lập địa, trị vì, bảo vệ đất nước khỏi giặc ngoại xâm và xây dựng nước Bách Việt (Việt Nam ngày nay) phồn thịnh.

Lễ Rước kiệu và Lễ Dâng hương

Xoay quanh ngày Giỗ tổ Hùng Vương, không chỉ có thắc mắc ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch nhằm ngày mấy dương lịch, mà còn rất nhiều câu hỏi khác như:

  • Theo điểm e khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động trong 01 ngày.

  • Trước ngày 10/3 Âm lịch, tại đền đã tổ chức vô số hoạt động văn hoá dân gian và trình diễn nghệ thuật để chào đón ngày lễ trọng đại này. Riêng trong ngày chính hội, có hai nghi thức quan trọng là:

    • Lễ Rước kiệu: Một đội quân ăn vận trang phục truyền thống, một tay khiêng kiệu và một tay cầm cờ hoa, bắt đầu đi từ chân núi và di chuyển lần lượt qua tất cả đền theo tiếng trống oai hùng và dừng tại Đền Thượng. Đây là nghi lễ tái hiện lại hình thức sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng đặc trưng của cư dân vùng đất Tổ gắn liền với tín ngưỡng thờ cúng Tổ tiên.
    • Lễ Dâng hương: Tất cả mọi người lần lượt nối đuôi nhau đến lư đồng lớn đặt ở trung tâm đền, thắp nhang và cầu nguyện.

Không khí trang nghiêm của buổi lễ Rước kiệu và Dâng hương khiến bao người dự lễ ấn tượng khó phai.

Ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch 2024

Theo lịch âm, mùng 10 tháng 3 năm Giáp Thìn không phạm bất kỳ ngày xấu nào (như Nguyệt Kỵ, Nguyệt Tận, Tam Nương, Dương Công). Do vậy nhìn chung, đây là một ngày Đại An cho tất cả mọi việc, nhất là sang sửa nhà cửa và cầu nguyện công danh/tài lộc. Một số khung giờ hoàng đạo lý tưởng là Tí (23:00 – 00:59), Sửu (1:00 – 2:59), Mão (5:00 – 6:59), Ngọ (11:00 – 12:59), Thân (15:00 – 16:59) và Dậu (17:00 – 18:59).

Tuy nhiên, thời gian này không phù hợp cho việc chôn cất, khai trương, thưa kiện bởi trùng với ngày Khuê Mộc Lang – Mã Vũ (một trong các ngôi sao xấu trong nhị thập bát tú – cách gọi 12 chòm sao theo văn học phương Đông cổ đại).

Hy vọng chia sẻ trong bài viết đã giải đáp thắc mắc mùng 10 tháng 3 là ngày mấy dương lịch 2024. Qua đó, bạn có thể chủ động lịch trình cá nhân, sắp xếp công việc để lên kế hoạch trở về đền Hùng, dự ngày Giỗ tổ thuận lợi.

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương đến gần, muôn phần trọn vẹn hơn khi đến Điện Máy Chợ Lớn mua sắm!

Chỉ riêng tháng 4/2024, Điện Máy Chợ Lớn tổ chức rất nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt cho khách hàng mua sắm “thả ga” không ngại giá cả. Do vậy, nhân cơ hội “có một không hai” này, bạn hãy cân nhắc mua điện thoại mới để thỏa thích check-in cảnh đẹp tại đền Hùng, hoặc máy chơi game, loa karaoke và dành thời gian giải trí cùng bạn bè, người thân.

Khách hàng an tâm rằng không chỉ đa dạng về mặt hàng, Siêu Thị Điện Máy Chợ Lớn còn cam kết mức giá rẻ nhất thị trường với chính sách bảo hành và chính sách mua hàng cực tốt. Tham khảo ngay tại Luật Sư Tuấn nhé!

Related Posts

Xe 50cc loại nào đi xa nhất? Đi được bao nhiêu km?

Xe máy 50cc có thể đi được bao nhiêu km? Đây là câu hỏi của rất nhiều người đang hoặc có ý định mua xe 50cc. Hôm…

CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA: Bảo vệ sức khỏe công nhân trong điều kiện lao động không thuận lợi

Những yếu tố có hại trong lao động là những yếu tố của điều kiện lao động không thuận lợi, vượt quá giới hạn của tiêu chuẩn…

Làm sai báo cáo tài chính có bị phạt và có phải nộp lại hay không?

Lập báo cáo tài chính là một công việc tốn nhiều thời gian để thực hiện các nghiệp vụ kế toán. Vì khối lượng dữ liệu lớn…

Nguyên tắc cơ bản của Luật quốc tế

Có thể bạn quan tâm Tìm hiểu về dịch vụ làm bằng cấp 3 bổ túc Clo dư trong nước có độc không? Cách nhận biết, hàm…

Thí nghiệm CBR hiện trường: Đánh giá chất lượng nền đất và móng đường

Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về thí nghiệm CBR hiện trường theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8821:2011. Phương pháp này giúp xác định chỉ…

Hồ sơ hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu và hàng hóa nhập khẩu bao gồm những gì?

Bạn có biết rằng hồ sơ hải quan đóng một vai trò quan trọng trong quá trình xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa? Hãy cùng tôi…