Các mẫu báo cáo thuế phải nộp quý 1/2024

Rate this post

Chào bạn!

Bạn có biết rằng trong kỳ báo cáo thuế Quý 1/2024 và Quý 2/2024 (đối với doanh nghiệp khai thuế theo Quý) hoặc kỳ báo cáo thuế từ tháng 01 đến tháng 06 năm 2024 (đối với doanh nghiệp khai thuế theo tháng), nhà nước đã ban hành Nghị định số 94/2023/NĐ-CP ngày 28/12/2023 về việc tiếp tục giảm thuế VAT đối với một số mặt hàng từ 10% xuống 8%, áp dụng từ 01/01/2024 đến 30/06/2024. Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn có xuất bán mặt hàng giảm VAT trong giai đoạn này, bạn phải tích chọn vào phụ lục kê khai là phụ lục PL_GiamThue_GTGT_23_24 để kê khai các mặt hàng giảm VAT (lưu ý bạn phải cập nhật HTKK 5.1.7 trở lên mới có phụ lục này).

Để lựa chọn phụ lục này, bạn có thể tham khảo hình ảnh bên dưới:

Các mẫu báo cáo thuế phải nộp quý 1/2024

Các mẫu báo cáo thuế phải nộp quý 1/2024

Đối với Công ty và Doanh nghiệp khai thuế theo Quý, dưới đây là danh sách các mẫu báo cáo thuế phải nộp trong Quý 01/2024:

Tờ khai thuế GTGT Quý 01/2024

Lưu ý: Nếu doanh nghiệp của bạn có xuất bán mặt hàng giảm VAT từ 10% xuống 8%, hãy nộp thêm phụ lục PL_GiamThue_GTGT_23_24.

Tờ khai thuế TNCN Quý 01/2024

Lưu ý: Theo Nghị định 91/2022 có hiệu lực từ ngày 30/10/2022, thay đổi Nghị định 126/2020 là: nếu trong kỳ báo cáo, doanh nghiệp có phát sinh trả thu nhập nhưng không phát sinh số thuế TNCN khấu trừ của người lao động thì không cần nộp tờ khai thuế TNCN tháng, quý đó. Nghị định này đã có hiệu lực trong thời điểm này.

Ngoài ra, còn một số điểm lưu ý khác liên quan đến quy trình nộp thuế:

  • Hạn chót nộp tờ khai là ngày cuối cùng của tháng đầu quý kế tiếp. Vì vậy, hạn chót nộp tờ khai quý 4/2023 là ngày 31/01/2024 và hạn chót nộp tờ khai cũng là hạn chót nộp số tiền thuế phát sinh (nếu có) vào kho bạc. Nộp chậm tiền thuế sẽ bị phạt 0,03%/1 ngày trên tổng số thuế phải nộp.

  • Đối với doanh nghiệp mới thành lập, chưa phát sinh hóa đơn mua vào, bán ra, vẫn phải nộp đầy đủ các loại báo cáo nêu trên. Rất nhiều doanh nghiệp mới thành lập không biết điều này và đã bị phạt số tiền lớn.

  • Các doanh nghiệp có hoạt động đặc thù như kinh doanh bất động sản, kinh doanh ngành chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, chịu thuế bảo vệ môi trường, cần nộp thêm các báo cáo đặc thù. Đối với doanh nghiệp có cơ sở sản xuất ngoại tỉnh, cần làm thêm mẫu Phụ lục phân bổ VAT: mẫu 01-6/GTGT (CSSX). Mẫu này nằm trong phần chọn Phụ lục kê khai khi bạn làm Tờ khai thuế GTGT (01/GTGT) (TT80/2021).

  • Đối với doanh nghiệp xây dựng có nhận công trình ngoài địa bàn tỉnh đóng trụ sở, cần làm thêm “Tờ khai thuế GTGT KD ngoại tỉnh (05/GTGT)(TT80/2021)”. Đây là mẫu mới theo Thông tư 80/2021, kể từ năm 2022, nếu phát sinh doanh thu công trình xây dựng ngoại tỉnh, trích nộp VAT 1% trên doanh thu phát sinh ngoại tỉnh cho địa phương đó (trước đây là 2%). Lưu ý: căn cứ theo Thông tư 80/2021, nếu doanh nghiệp ký hợp đồng xây dựng trực tiếp với chủ đầu tư thì mới phải làm Tờ khai 05/GTGT này, còn ký qua thầu phụ thì không cần làm. Đặc biệt, cho dù bạn khai thuế VAT theo Quý thì mẫu 05/GTGT này lại phải làm theo tháng (hạn chót ngày 20 của tháng tiếp theo).

  • Căn cứ Nghị định 125/2020/NĐ-CP áp dụng từ 05/12/2020, mức phạt rất cao. Ví dụ: Nộp tờ khai thuế chậm từ 01 đến 30 ngày, mức phạt là 3,5 triệu đồng cho một loại tờ khai. Bạn có thể tham khảo Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP để biết thêm chi tiết về các mức phạt.

  • Các hóa đơn mua hàng từ 20 triệu đồng trở lên (bao gồm VAT), kể cả hóa đơn trực tiếp, bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng (phải dùng Ủy nhiệm chi từ Tài khoản Công ty người mua qua Tài khoản Công ty người bán) mới được khấu trừ thuế VAT và tiền hàng mới được tính vào chi phí.

  • Các hóa đơn mua vào phải có đầy đủ 03 chỉ tiêu: Tên Công ty, địa chỉ, MST và chi phí phát sinh này phải phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

  • Khi mua hàng hóa dịch vụ, doanh nghiệp phải yêu cầu bên bán xuất hóa đơn điện tử, chỉ khi cơ quan thuế kiểm tra họ mới chấp nhận.

Để giải đáp những thắc mắc của bạn về kế toán và thuế, Luật Sư Tuấn là địa chỉ tin cậy để bạn tìm kiếm thông tin cần thiết. Luật Sư Tuấn cung cấp dịch vụ đào tạo “Kế toán thuế – Kế toán tổng hợp” bằng chứng từ thực tế và dạy cho người mới bắt đầu cho đến khi làm được Kế toán chuyên nghiệp. Nhóm chúng tôi hướng dẫn theo thông tư mới nhất và cung cấp chứng chỉ sau khóa học. Bạn có thể học trực tiếp tại TPHCM hoặc trực tuyến thông qua các phương pháp học online tuyệt vời.

Đăng ký ngay để trở thành kế toán chuyên nghiệp và bảo vệ công ty của bạn khi gặp trường hợp thuế kiểm tra.

Đăng ký ngay

Nếu bạn muốn biết thêm thông tin chi tiết về khóa học và xem các video demo, hãy truy cập đây hoặc đây.

Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các mẫu báo cáo thuế phải nộp quý 1/2024 và quy trình nộp thuế. Nếu bạn cần thêm tư vấn hoặc có câu hỏi, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi tại đây. Chúng tôi sẽ sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Chúc bạn thành công trong việc nộp thuế và kinh doanh!

Related Posts

VẤN ĐỀ TAN CHẢY TRONG KEM VÀ CÁCH GIÚP KEM LÂU TAN

Khi nghe đến kem, chúng ta thường nghĩ đến hương vị ngon lành và trải nghiệm thưởng thức thật tuyệt vời. Tuy nhiên, điều không thể tránh…

Chi phí chung trong xây dựng gồm những gì?

Chi phí chung trong xây dựng là một khái niệm quan trọng trong việc định tính và ước lượng chi phí cho các công trình xây dựng….

Cách nhập quốc tịch Mỹ: Điều kiện, quy trình và chi phí

Quốc tịch Mỹ là mục tiêu của nhiều người Việt Nam sau khi định cư Mỹ và đã sở hữu thẻ xanh quyền lực. Bài viết dưới…

Phương pháp xác định độ ẩm của thực phẩm

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm cách nào để xác định độ ẩm của thực phẩm một cách chính xác để bảo quản sản phẩm trong…

Thời Gian Tòa Án Gọi Ra Tòa Khi Đã Nộp Đơn Ly Hôn Là Bao Lâu?

Trong quá trình tư vấn về thủ tục ly hôn, chúng tôi thường nhận được nhiều câu hỏi về thời gian giải quyết ly hôn tại tòa…

Các cụ dặn: “50 tuổi không xây nhà, 60 tuổi thì không trồng cây và 70 tuổi thì không may quần áo”

Trước kia, cuộc sống của người dân Việt Nam rất khó khăn. Hệ thống y tế chưa được phát triển, nhiều người thiếu thốn thức ăn và…