A phạm tội giết người theo quy định tại khoản 2 Điều 123 BLHS 2015

Rate this post

Giết người là hành vi tước đoạt tính mạng của người khác một cách cố ý, đây là một tội phạm nghiêm trọng gây thương tích cho nạn nhân. Trên thực tế, việc phân biệt rõ ràng các tội giết người với nhau vẫn gặp nhiều khó khăn và có thể dẫn đến những nhầm lẫn khi định tội.

Phân biệt giữa tội Giết người và tội Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người

Trong việc phân biệt giữa hai tội này, có một số yếu tố quan trọng cần đề cập đến. Đầu tiên, vị trí tác động trên cơ thể nạn nhân. Đối với tội giết người, tác động thường tác động đến những vị trí trọng yếu trên cơ thể nạn nhân, dễ dàng gây tổn thương và nguy hiểm đến tính mạng của họ. Trái lại, tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người thường tác động vào các vị trí ít nguy hiểm đến tính mạng như tay, chân, vai…

Trong vụ án này, A đã dùng dao đâm vào mạn sườn của M, vị trí này là trọng yếu và gây nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân.

Một yếu tố khác cần xem xét là yếu tố lỗi. Đối với tội giết người, người phạm tội thực hiện hành vi với lỗi cố ý, tức là nhận thức rõ hành vi của mình nguy hiểm và mong muốn hậu quả xảy ra. Trong khi đó, đối với tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, người phạm tội thực hiện hành vi với lỗi vô ý, không mong muốn hậu quả xảy ra. Trong vụ án này, A khi thực hiện hành vi đâm vào mạn sườn lưng của M đã có ý thức bỏ mặc hậu quả xảy ra, do đó, A có lỗi cố ý gián tiếp.

Dựa trên những phân tích trên, hành vi của A cấu thành tội Giết người theo quy định tại khoản 2 Điều 123 BLHS 2015.

Phân biệt giữa Tội giết người với Tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

Đối với tội giết người, nạn nhân có thể là bất cứ ai. Tuy nhiên, đối với tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, nạn nhân phải có hành vi tấn công và buộc chủ thể phải phòng vệ. Nạn nhân đã xâm phạm quyền hoặc lợi ích của người phạm tội hoặc của người khác. Hơn nữa, người phạm tội đã vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Đối với tội phạm này, việc xác định vượt quá hay không vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng phải xem xét theo nhiều yếu tố như tính chất của hành vi trái pháp luật của nạn nhân, mức độ thiệt hại của hành vi trái pháp luật đó, sức mãnh liệt của hành vi, khả năng ngăn chặn hành vi tấn công của nạn nhân trong tình huống cụ thể.

Trong vụ án này, khi A bị nhóm tấn công và M đè A xuống giường để đánh, hành vi đánh A của M đã xâm phạm đến sức khỏe của A. A đã thoát khỏi tình huống đó và có quyền phòng vệ chính đáng. Tuy nhiên, khi đã thoát khỏi tình huống đó, A có thể tìm kiếm sự giúp đỡ mà không cần sử dụng đến vũ lực. Nhưng A lại chạy lại giường của mình để lấy con dao đâm trả và đâm trúng M. Hành vi này của A không phải là hành vi phòng vệ chính đáng.

Từ những phân tích trên, tôi cho rằng, hành vi của M đã cấu thành tội Giết người theo quy định tại khoản 2 Điều 123 BLHS 2015.

Trên đây là quan điểm của tôi, rất mong nhận được ý kiến trao đổi từ quý bạn đọc.

Chuyên Gia Sức Khỏe – Trang thông tin y khoa sức khỏe tại Việt Nam

Related Posts

VẤN ĐỀ TAN CHẢY TRONG KEM VÀ CÁCH GIÚP KEM LÂU TAN

Khi nghe đến kem, chúng ta thường nghĩ đến hương vị ngon lành và trải nghiệm thưởng thức thật tuyệt vời. Tuy nhiên, điều không thể tránh…

Chi phí chung trong xây dựng gồm những gì?

Chi phí chung trong xây dựng là một khái niệm quan trọng trong việc định tính và ước lượng chi phí cho các công trình xây dựng….

Cách nhập quốc tịch Mỹ: Điều kiện, quy trình và chi phí

Quốc tịch Mỹ là mục tiêu của nhiều người Việt Nam sau khi định cư Mỹ và đã sở hữu thẻ xanh quyền lực. Bài viết dưới…

Phương pháp xác định độ ẩm của thực phẩm

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm cách nào để xác định độ ẩm của thực phẩm một cách chính xác để bảo quản sản phẩm trong…

Thời Gian Tòa Án Gọi Ra Tòa Khi Đã Nộp Đơn Ly Hôn Là Bao Lâu?

Trong quá trình tư vấn về thủ tục ly hôn, chúng tôi thường nhận được nhiều câu hỏi về thời gian giải quyết ly hôn tại tòa…

Các cụ dặn: “50 tuổi không xây nhà, 60 tuổi thì không trồng cây và 70 tuổi thì không may quần áo”

Trước kia, cuộc sống của người dân Việt Nam rất khó khăn. Hệ thống y tế chưa được phát triển, nhiều người thiếu thốn thức ăn và…