Ly Hôn – Thủ Tục Mới Nhất Năm 2024

Rate this post

Khi hai người đã kết hôn không còn muốn tiếp tục cuộc sống chung, họ muốn trở lại độc thân. Ly hôn là thủ tục pháp lý kéo dài để chấm dứt một cuộc hôn nhân, giải quyết các vấn đề liên quan đến tài sản, quyền nuôi con và hỗ trợ tài chính. Để thực hiện thủ tục ly hôn, cần nắm rõ những quy định sau.

Các Hình Thức Ly Hôn

Thuận Tình Ly Hôn

Thuận tình ly hôn xảy ra khi cả hai vợ chồng đồng ý ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, nuôi dưỡng và chăm sóc con cái. Trường hợp không có thỏa thuận hoặc những thỏa thuận không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con, tòa án sẽ ra quyết định ly hôn.

Đơn Phương Ly Hôn

Đơn phương ly hôn xảy ra khi một bên muốn chấm dứt quan hệ hôn nhân do nhiều lý do khác nhau, như bạo lực gia đình, vi phạm quyền và nghĩa vụ của vợ/chồng. Tòa án sẽ xem xét và giải quyết yêu cầu ly hôn trong các trường hợp như sau:

  • Có chứng cứ cho thấy người vợ/chồng gây bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền và nghĩa vụ của bên kia.
  • Một bên tuyên bố mất tích và yêu cầu ly hôn.
  • Có yêu cầu ly hôn theo quy định của pháp luật, khi chứng minh được việc bạo lực gia đình ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của bên kia.

Đặc biệt, người chồng không được yêu cầu ly hôn nếu vợ đang mang thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Chủ Thể Có Quyền Yêu Cầu Giải Quyết Ly Hôn

Căn cứ vào quy định của Luật Hôn Nhân và Gia Đình (2014), quyền yêu cầu giải quyết và thực hiện thủ tục ly hôn thuộc về:

  • Vợ/chồng hoặc cả hai vợ chồng.
  • Cha/mẹ/người thân thích khác trong trường hợp bên kia bị bệnh tâm thần hoặc bị những bệnh khác ảnh hưởng đến nhận thức và không thể làm chủ hành vi, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình gây ra bởi vợ/chồng mình.
  • Người chồng không được yêu cầu ly hôn vợ đang mang thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi để bảo đảm quyền lợi của vợ và con.

Nộp Đơn Xin Ly Hôn Ở Đâu Theo Quy Định Của Pháp Luật?

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự (2015), thẩm quyền giải quyết các tranh chấp về hôn nhân gia đình thuộc về Tòa án cấp huyện/quận/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh theo quy định tại Điều 35 và Điều 39.

Trình Tự Thủ Tục Ly Hôn Theo Quy Định Của Tòa Án

Bước 1: Vợ/Chồng Nộp Hồ Sơ Ly Hôn Tại Tòa Án

Trường hợp thuận tình ly hôn, hai vợ chồng có thể thỏa thuận để lựa chọn đến Tòa án cấp huyện/quận/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh nơi cư trú để làm thủ tục ly hôn.

Trường hợp đơn phương ly hôn, Tòa án cấp huyện/quận/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh nơi bị đơn thường trú sẽ giải quyết.

Trường hợp ly hôn có yếu tố nước ngoài, Tòa án cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung Ương có thẩm quyền giải quyết.

Bước 2: Tòa Án Ra Thông Báo Thụ Lý Đơn Xin Ly Hôn

Sau khi nhận được đơn khởi kiện và hồ sơ hợp lệ, Tòa án sẽ kiểm tra và ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí cho người khởi kiện.

Bước 3: Vợ/Chồng Nộp Tiền Tạm Ứng Án Phí Ly Hôn

Vợ/chồng hoặc người khởi kiện nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại cơ quan thi hành án quận/huyện/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của Tòa án và nộp biên lai cho Tòa án.

Bước 4: Tòa Án Tiến Hành Hòa Giải Ly Hôn

Tòa án tiến hành mở phiên hòa giải trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày thụ lý đơn. Nếu hòa giải thành công, thỏa thuận của các bên sẽ được công nhận.

Bước 5: Mở Phiên Tòa Giải Quyết Yêu Cầu Ly Hôn

Nếu hòa giải không thành công hoặc không có hòa giải, trong vòng 7 ngày kể từ ngày hòa giải, Tòa án sẽ tiến hành mở phiên tòa giải quyết yêu cầu ly hôn.

Hồ Sơ Ly Hôn Bao Gồm Những Gì?

  • Đối với thuận tình ly hôn: đơn xin thuận tình ly hôn, bản gốc giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, giấy tờ tùy thân, các giấy tờ chứng minh về tài sản, giấy khai sinh của con.
  • Đối với đơn phương ly hôn: đơn khởi kiện đơn phương ly hôn, giấy tờ tùy thân, giấy khai sinh của con, bản gốc giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, các giấy tờ chứng minh về tài sản.

Thời Gian Giải Quyết Ly Hôn

Thời gian giải quyết thủ tục ly hôn thường kéo dài từ 4 – 6 tháng. Thủ tục đồng thuận ly hôn sẽ được giải quyết nhanh chóng hơn so với thủ tục đơn phương ly hôn.

Án Phí Ly Hôn Là Bao Nhiêu?

Theo quy định của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, án phí ly hôn được chia thành hai loại: có giá ngạch và không có giá ngạch.

Hỗ Trợ Về Thủ Tục Ly Hôn Tại Luật Sư Tuấn

Công ty Luật TNHH Quốc tế Nguyễn và Cộng sự là đơn vị pháp luật hàng đầu, sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ mọi người trong thủ tục ly hôn. Đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, nhiệt tình và tâm huyết sẽ tư vấn, đại diện tranh tụng và giúp bạn giải quyết các vấn đề liên quan đến ly hôn.

Liên hệ luật sư Nguyễn Thành Tựu để được tư vấn và hỗ trợ:

Hãy để Luật Sư Tuấn giúp bạn giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến ly hôn một cách đáng tin cậy và chuyên nghiệp.

Nguyễn Thành Tựu Luật Sư Tuấn

Related Posts

VẤN ĐỀ TAN CHẢY TRONG KEM VÀ CÁCH GIÚP KEM LÂU TAN

Khi nghe đến kem, chúng ta thường nghĩ đến hương vị ngon lành và trải nghiệm thưởng thức thật tuyệt vời. Tuy nhiên, điều không thể tránh…

Chi phí chung trong xây dựng gồm những gì?

Chi phí chung trong xây dựng là một khái niệm quan trọng trong việc định tính và ước lượng chi phí cho các công trình xây dựng….

Cách nhập quốc tịch Mỹ: Điều kiện, quy trình và chi phí

Quốc tịch Mỹ là mục tiêu của nhiều người Việt Nam sau khi định cư Mỹ và đã sở hữu thẻ xanh quyền lực. Bài viết dưới…

Phương pháp xác định độ ẩm của thực phẩm

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm cách nào để xác định độ ẩm của thực phẩm một cách chính xác để bảo quản sản phẩm trong…

Thời Gian Tòa Án Gọi Ra Tòa Khi Đã Nộp Đơn Ly Hôn Là Bao Lâu?

Trong quá trình tư vấn về thủ tục ly hôn, chúng tôi thường nhận được nhiều câu hỏi về thời gian giải quyết ly hôn tại tòa…

Các cụ dặn: “50 tuổi không xây nhà, 60 tuổi thì không trồng cây và 70 tuổi thì không may quần áo”

Trước kia, cuộc sống của người dân Việt Nam rất khó khăn. Hệ thống y tế chưa được phát triển, nhiều người thiếu thốn thức ăn và…