Hợp đồng lao động: Mẫu chuẩn theo Bộ luật Lao động mới

Rate this post

Chắc hẳn bạn đã từng nghe về thuật ngữ “hợp đồng lao động”, nhưng bạn có biết chính xác nghĩa của nó là gì không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hợp đồng lao động theo đúng quy định của Bộ luật Lao động mới nhất. Hãy cùng nhau khám phá nhé!

1. Hợp đồng lao động là gì?

Theo điều 13 Bộ luật Lao động 2019, hợp đồng lao động được định nghĩa như sau:

“Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.”

Dựa vào định nghĩa trên, có thể hiểu rằng hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động liên quan đến các yếu tố việc làm có trả công, trả lương; điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của các bên. Ngoài ra, nếu có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và có sự quản lý, giám sát, điều hành của người sử dụng lao động thì thỏa thuận đó cũng được coi là hợp đồng lao động.

Quy định này nhằm tránh việc các bên trốn trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật bằng cách sử dụng tên gọi khác như hợp đồng thời vụ, hợp đồng dịch vụ, hợp đồng chuyên gia,… nhưng lại mang tính chất của hợp đồng lao động. Ngoài ra, theo khoản 2 Điều này, các bên phải ký hợp đồng lao động trước khi người sử dụng lao động nhận người lao động vào làm việc.

2. Các loại hợp đồng lao động đang áp dụng hiện nay

Theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Bộ luật Lao động năm 2019, hiện tại chỉ có 02 loại hợp đồng lao động được áp dụng, đó là hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng lao động xác định thời hạn. Cụ thể:

  1. Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

  2. Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

Có thể thấy, theo quy định này, pháp luật căn cứ vào thời hạn để phân loại các loại hợp đồng lao động. Các bên sẽ căn cứ vào nhu cầu về việc làm mà ký hợp đồng lao động phù hợp. Nếu chỉ có nhu cầu làm việc trong thời gian từ 03 năm trở xuống thì ký hợp đồng xác định thời hạn. Còn nếu nhu cầu làm việc kéo dài hơn 03 năm thì có thể ký hợp đồng không xác định thời hạn.

3. Hợp đồng lao động mẫu theo quy định mới nhất

Dưới đây là một số mẫu hợp đồng lao động theo quy định mới nhất:

3.1 Mẫu hợp đồng chung nhất

3.2 Mẫu Hợp đồng lao động xác định thời hạn

3.3 Mẫu Hợp đồng lao động không xác định thời hạn

3.4 Hợp đồng lao động kèm thử việc

3.5 Mẫu phụ lục hợp đồng lao động

4. Nội dung cần có trong hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động cần có hai nhóm nội dung chính: Nội dung bắt buộc phải có và nội dung khác do các bên thỏa thuận.

  • Nội dung bắt buộc phải có:

Các nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động được ghi nhận tại khoản 1 Điều 21 Bộ luật Lao động năm 2019 gồm:

  • Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động.

  • Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động.

  • Công việc và địa điểm làm việc.

  • Thời hạn của hợp đồng lao động.

  • Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

  • Chế độ nâng bậc, nâng lương.

  • Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi.

  • Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động.

  • Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

  • Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.

  • Nội dung khác:

Hợp đồng lao động theo quy định mới có một số điểm đặc biệt, tuy nhiên chúng ta sẽ không đi vào chi tiết ở đây. Để hiểu rõ hơn về những điều khoản mới, bạn có thể tham khảo các nguồn thông tin pháp luật hoặc tư vấn từ luật sư chuyên nghiệp.

5. Một số thay đổi về hợp đồng lao động từ năm 2021

Từ năm 2021, với sự áp dụng của Bộ luật Lao động mới – Bộ luật Lao động năm 2019, nhiều quy định liên quan đến hợp đồng lao động sẽ có những thay đổi đáng chú ý. Dưới đây là một số điểm mới:

  • Bổ sung quy định về xác định hợp đồng lao động: Theo điều 13 Bộ luật Lao động năm 2019, chỉ cần thỏa thuận có các yếu tố nói trên thì đều được coi là hợp đồng lao động, dù cho các bên đặt bất cứ tên gì đi chăng nữa.

  • Công nhận hợp đồng lao động dưới dạng dữ liệu điện tử: Bên cạnh hợp đồng lao động bằng văn bản và lời nói, Bộ luật Lao động mới cũng cho phép giao kết hợp đồng lao động thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu.

  • Chính thức bỏ hợp đồng theo mùa vụ: Từ năm 2021, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng sẽ không còn áp dụng. Thay vào đó, nếu muốn ký hợp đồng lao động ngắn hạn, các bên phải ký hợp đồng lao động có thời hạn.

  • Nội dung thử việc có thể được quy định trong hợp đồng: Ngoài hợp đồng thử việc, các bên cũng có thể thỏa thuận về nội dung thử việc ngay trong hợp đồng lao động. Thời gian thử việc cũng được quy định riêng (không quá 180 ngày) với người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

  • Không áp dụng thử việc với hợp đồng lao động dưới 01 tháng: Người lao động sẽ không phải thử việc đối với hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng. Điều này đồng nghĩa rằng, người lao động chỉ phải thử việc nếu ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 tháng trở lên.

Trên đây là một số điểm mới về hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động mới. Để hiểu rõ hơn và tránh gặp phải vướng mắc trong quá trình giao kết hợp đồng lao động, bạn có thể tham khảo thêm các nguồn thông tin chính thức hoặc tư vấn từ chuyên gia pháp luật. Luật Sư Tuấn sẽ luôn sẵn lòng hỗ trợ bạn trong vấn đề này. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua Luật Sư Tuấn để được tư vấn chi tiết.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo những bài viết liên quan sau:

  • 11 quy định mới cần biết trước khi ký hợp đồng lao động
  • 3 thay đổi về lương hưu năm 2021 mọi người lao động cần biết
  • Bộ luật Lao động 2019 và toàn bộ điểm mới đáng chú ý

Related Posts

HỢP ĐỒNG NHẬP KHẨU

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMCó thể bạn quan tâm Mẫu Hợp Đồng Bảo Dưỡng Điều Hòa 2023 cập nhật (Mới Nhất) Mẫu Quyết Định…

Hợp Đồng Dịch Vụ Tư Vấn

Cung cấp thông tin cần thiết trước khi tiến hành Hôm nay, ngày …. tháng … năm ….., tại địa chỉ …………………Có thể bạn quan tâm Hợp…

Mẫu quyết định tăng lương cho người lao động mới nhất [2023]

Có thể bạn quan tâm Thái Độ Quyết Định Thành Công: Nếu Bạn Tích Cực, Thế Giới Cũng Trở Nên Tích Cực Mẫu Quyết định sa thải…

Mẫu quyết định chỉ định thầu rút gọn

Việc ra quyết định chỉ định thầu rút gọn có căn cứ từ Văn bản hợp nhất 12/VBHN-VPQH 2019 Luật Đấu Thầu. Điều 37 của văn bản…

Mẫu quyết định bổ nhiệm chủ tịch HĐQT

Bạn đang tìm kiếm thông tin về mẫu quyết định bổ nhiệm Chủ Tịch HĐQT? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về cách sử…

Tổng hợp mẫu hợp đồng thuê nhân sự ngoài mới nhất hiện nay

Hợp đồng thuê nhân sự ngoài là một loại hợp đồng mà một bên (thường là doanh nghiệp hoặc tổ chức) thuê một đối tác bên ngoài…