Nghị định 158/2007/NĐ-CP: Quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức

Rate this post

Dưới đây là những thông tin quan trọng về Nghị định 158/2007/NĐ-CP, quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức. Nghị định này được ban hành vào ngày 27 tháng 10 năm 2007. Hãy cùng tôi khám phá nội dung quan trọng của Nghị định này.

Điểm mấu chốt

Nghị định này quy định các vị trí công tác trong các lĩnh vực, ngành, nghề phải định kỳ chuyển đổi và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác. Mục tiêu của Nghị định là chủ động phòng ngừa tham nhũng thông qua việc quản lý ngân sách và tài sản của Nhà nước.

Đối tượng áp dụng

Nghị định này áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đang công tác tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Chính phủ và các cấp ủy ban nhân dân. Điều này bao gồm cả các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong lực lượng vũ trang và doanh nghiệp nhà nước.

Nguyên tắc và hành vi bị cấm

Việc thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác là bắt buộc và được thực hiện theo những nguyên tắc sau đây:

  • Việc chuyển đổi vị trí công tác phải được thực hiện khách quan, công tâm, khoa học và hợp lý, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ.
  • Việc chuyển đổi vị trí công tác không được ảnh hưởng đến tăng, giảm biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
  • Việc chuyển đổi vị trí công tác phải được tiến hành theo kế hoạch, được công bố công khai trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Ngoài ra, Nghị định cũng cấm những hành vi sau đây trong việc thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác: không thực hiện việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trái với chuyên môn, nghiệp vụ đang làm hoặc đang phụ trách; lợi dụng các quy định về định kỳ chuyển đổi vị trí công tác vì mục đích vụ lợi hoặc để trù dập cán bộ, công chức, viên chức.

Nội dung và hình thức thực hiện việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác

Việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác có những nội dung như sau:

  • Định kỳ chuyển đổi vị trí công tác từ bộ phận này sang bộ phận khác cùng chuyên môn, nghiệp vụ trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc giữa các lĩnh vực, địa bàn được phân công theo dõi, phụ trách, quản lý.
  • Định kỳ chuyển đổi vị trí công tác giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phạm vi quản lý của cơ quan, tổ chức và đơn vị.

Định kỳ chuyển đổi vị trí công tác chỉ được thực hiện bằng việc ban hành quyết định điều động, bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo nội dung quy định.

Trách nhiệm thực hiện và kiểm tra việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được phân cấp quản lý và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức phải chịu trách nhiệm thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo quy định. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm tra và báo cáo việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác.

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm báo cáo tình hình và kết quả thực hiện hàng năm về việc thực hiện Nghị định này đến Bộ Nội vụ.

Xử lý vi phạm

Những người vi phạm các quy định của Nghị định này và các quy định khác có liên quan đến việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, tùy theo tính chất và mức độ của hành vi vi phạm.

Đây là một trong những Nghị định quan trọng trong việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức, giúp chủ động phòng ngừa tham nhũng và đảm bảo sự công bằng trong công tác công chức.

Related Posts

Hệ thống tài khoản – 821. Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tài khoản 821 – Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp là một tài khoản quan trọng giúp doanh nghiệp phản ánh các khoản chi phí thuế…

Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT về Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Luật Sư Tuấn – Cùng nhau bảo vệ quyền lợi của con em chúng taCó thể bạn quan tâm Triển khai thực hiện Quy định về quản…

Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao

Ngày 05/9/2018, đã ban hành Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT-VKSTC-TATC- BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT (gọi là Thông tư 02/2018) để quy định việc phối hợp thi hành một số…

Đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc và 04 điều cần biết

Có thể bạn quan tâm Mẫu Giấy đề nghị thanh toán do Bộ Tài chính ban hành chuẩn 2024 Hình Thức Kế Toán Nhật Ký Chung Và…

Tổng hợp biểu mẫu về thủ tục hải quan, giám sát hải quan theo TT 39

Có thể bạn quan tâm Quy định xử lý kỷ luật trong Quân đội nhân dân Việt Nam Nhập bộ, tỉnh: Tư tưởng không thông đeo bình…

Nghị định số 04/2015/NĐ-CP: Đưa dân chủ vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập

Luật Sư Tuấn trân trọng giới thiệu đến bạn đọc nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động…