Quy định về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Rate this post

Trách nhiệm là một khái niệm quan trọng trong xã hội, đảm bảo hoạt động chính xác và hiệu quả của cơ quan và tổ chức. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, không ít lần chúng ta đã chứng kiến những hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Vậy tội danh này được quy định như thế nào, và hình phạt áp dụng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết này.

Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là gì?

Tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng áp dụng cho những hành vi xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan và tổ chức do người có chức vụ thực hiện trong quá trình thực hiện công vụ và nhiệm vụ. Đây là một trong nhóm các tội phạm về chức vụ và được quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Quy định của pháp luật

Theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao, thuộc một trong các trường hợp như sau, sẽ bị xử phạt:

  • Làm chết người.
  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên.
  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% đến 121%.
  • Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hậu quả, hình phạt sẽ được áp dụng như sau:

  • Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, sẽ bị phạt tù từ 3 năm đến 12 năm.
  • Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng, sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Ngoài việc xử phạt tù, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Bản án điển hình

Một bản án điển hình về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đã được xét xử trên thực tế. Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau tuyên án với các bị cáo Huỳnh Quốc V và Trịnh Minh K về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Cụ thể, trong quá trình tổ chức, quản lý và rà soát, Huỳnh Quốc V và Trịnh Minh K đã thiếu trách nhiệm và tạo điều kiện cho việc chiếm đoạt tiền học phí của sinh viên. Tòa án đã xử phạt Huỳnh Quốc V 2 năm tù và Trịnh Minh K 1 năm 6 tháng tù.

Điểm nổi bật của tội danh này

  • Khách thể: Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xâm phạm hoạt động đúng đắn của các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội.
  • Chủ thể: Người có chức vụ, quyền hạn.
  • Mặt khách quan: Hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao, gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng con người hoặc gây thiệt hại lớn về tài sản.
  • Mặt chủ quan: Tội phạm được thực hiện với lỗi vô ý.

Hình phạt áp dụng

  • Khung cơ bản: Tùy vào mức độ nghiêm trọng của hậu quả, hình phạt sẽ từ cải tạo không giam giữ đến 3 năm tù hoặc từ 6 tháng đến 5 năm tù.
  • Khung tăng nặng: Phạt tù từ 3 năm đến 7 năm hoặc từ 7 năm đến 12 năm.
  • Hình phạt bổ sung: Bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Qua bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về quy định về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, từ đó nhận thức được tầm quan trọng của trách nhiệm và hành vi đúng đắn trong quá trình thực hiện công vụ và nhiệm vụ. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể truy cập website của Luật Sư Tuấn.

Related Posts

Thực đơn: Những điều cần biết về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Có thể bạn quan tâm Nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo mới nhất Bình luận tội giết người theo BLHS năm 2015 (tiếp…

Các trường hợp tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra hình sự

Có những trường hợp mà cơ quan điều tra sẽ ra quyết định tạm đình chỉ hoặc đình chỉ điều tra hình sự. Hãy cùng tìm hiểu…

Vướng mắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 điều 51 BLHS

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề vướng mắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo…

Cần có hướng dẫn cụ thể về áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự

Quý vị luật sư có biết rằng khi xét xử vụ án đánh bạc tại một quán vịt cỏ ở thành phố Y, tỉnh V vào ngày…

Tìm hiểu về Biện pháp khiển trách theo Điều 93 BLHS năm 2015 (sửa đổi và bổ sung năm 2017)

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về biện pháp khiển trách và cách nó được áp dụng đối với những người dưới 18 tuổi phạm tội….

Phần mềm hợp đồng điện tử iContract – Sự tin dùng của nhiều DN FDI

Nghị định 125/2020/NĐ-CP ban hành ngày 19/10/2020 đã đặt ra quy định mới về mức phạt chậm nộp thuế TNCN (thu nhập cá nhân) và tăng tiền…