Tìm hiểu nội dung Điều 224 BLHS năm 2015 về “Tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”

Rate this post

Trong lĩnh vực xây dựng, nước ta đã quy định một tội danh mới trong Bộ luật hình sự năm 2015 – tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Mục tiêu của việc áp đặt tội này là để đảm bảo hoạt động đầu tư xây dựng được thực hiện một cách lành mạnh, đồng thời góp phần tái thiết trật tự và kỉ cương trong lĩnh vực này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về nội dung Điều 224 BLHS năm 2015 và những hình phạt áp dụng.

Điều 224 BLHS năm 2015 – Tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng

Điều 224 BLHS năm 2015 quy định rõ các hành vi bị coi là tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, người phạm tội phải lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện một trong những hành vi sau đây:

Quyết định đầu tư xây dựng không đúng quy định của Luật xây dựng

Thông qua việc phê duyệt dự án và quyết định đầu tư xây dựng, người phạm tội đã không tuân thủ đúng quy định của Luật xây dựng. Ví dụ, người đại diện theo pháp luật đối với cơ quan công tác của mình đã phê duyệt và quyết định đầu tư xây dựng một dự án mặc dù biết rõ rằng dự án không đáp ứng mục tiêu và hiệu quả.

Lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán, điều chỉnh dự toán, nghiệm thu công trình trái với quy định

Người phạm tội biết rõ các giải pháp thiết kế công trình không phù hợp với công năng sử dụng và mức độ an toàn của công trình, nhưng vẫn phê duyệt. Điều này đã làm vi phạm quy định của Luật xây dựng.

Lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện, năng lực để thực hiện hoạt động xây dựng

Người phạm tội đã chọn nhà thầu thi công không đủ năng lực và kinh nghiệm, dẫn đến công trình kém chất lượng và có nguy cơ cháy, nổ cao.

Dàn xếp, thông đồng làm sai lệch kết quả lập dự án, khảo sát, thiết kế, giám sát thi công, xây dựng công trình

Thông qua việc thông đồng với nhà thầu thi công xây dựng, người phạm tội đã làm sai lệch kết quả lập dự án, khảo sát, thiết kế, giám sát thi công. Điều này đã dẫn đến việc xây dựng công trình không đúng với thiết kế ban đầu, gây nguy cơ mất an toàn cao và kém chất lượng.

Tất cả các hành vi trên đều yêu cầu người phạm tội là người có chức vụ, quyền hạn. Trên thực tế, người phạm tội có thể thực hiện một hành vi hoặc nhiều hành vi trong số đó.

Hình phạt áp dụng

Theo Điều 224 BLHS năm 2015, người phạm tội có thể bị áp dụng những hình phạt sau đây:

  1. Khung 1: Người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

  2. Khung 2: Người phạm tội có thể bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm trong trường hợp phạm tội có một trong các tình tiết đặc biệt sau:

  • Vì vụ lợi;
  • Có tổ chức;
  • Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;
  • Gây thiệt hại từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.
  1. Khung 3: Người phạm tội có thể bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm nếu phạm tội gây thiệt hại từ 1.000.000.000 đồng trở lên.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung như cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định trong khoảng thời gian từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Với những hình phạt nghiêm khắc như vậy, người ta hy vọng rằng tội phạm vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng sẽ được kiềm chế và trật tự trong ngành xây dựng sẽ được duy trì.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực này hoặc cần tư vấn pháp lý, hãy liên hệ với Luật Sư Tuấn.

Related Posts

Thực đơn: Những điều cần biết về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Có thể bạn quan tâm Tìm Hiểu Pháp Luật: Bộ Luật Hình Sự 2015 và Sửa Đổi, Bổ Sung Năm 2017 Khung hình phạt tội phạm mua…

Các trường hợp tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra hình sự

Có những trường hợp mà cơ quan điều tra sẽ ra quyết định tạm đình chỉ hoặc đình chỉ điều tra hình sự. Hãy cùng tìm hiểu…

Vướng mắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 điều 51 BLHS

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề vướng mắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo…

Cần có hướng dẫn cụ thể về áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự

Quý vị luật sư có biết rằng khi xét xử vụ án đánh bạc tại một quán vịt cỏ ở thành phố Y, tỉnh V vào ngày…

Tìm hiểu về Biện pháp khiển trách theo Điều 93 BLHS năm 2015 (sửa đổi và bổ sung năm 2017)

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về biện pháp khiển trách và cách nó được áp dụng đối với những người dưới 18 tuổi phạm tội….

Phần mềm hợp đồng điện tử iContract – Sự tin dùng của nhiều DN FDI

Nghị định 125/2020/NĐ-CP ban hành ngày 19/10/2020 đã đặt ra quy định mới về mức phạt chậm nộp thuế TNCN (thu nhập cá nhân) và tăng tiền…