Mua bán, vận chuyển pháo nổ trái phép, đối diện mức án nào?

Rate this post

Trong thời gian gần đây, tại một số địa phương, đặc biệt là các tỉnh, thành phố tiếp giáp khu vực biên giới, đã xảy ra một tình trạng buôn bán, tàng trữ pháo nổ trái pháp luật. Mặc dù đã có nhiều giải pháp xử lý từ cơ quan chức năng, tuyên truyền, tư vấn pháp luật, nhưng vẫn có những đối tượng ngang nhiên vi phạm pháp luật. Đáng chú ý, những hành vi này ngày càng trở nên tinh vi, kín đáo nhằm lách luật.

Pháo nổ

Cơ quan công an tỉnh Lào Cai đã triệt phá thành công chuyên án 161P, bắt quả tang 6 đối tượng đang bốc dỡ 29 thùng giấy chứa gần 500kg pháo nổ. Các đối tượng đã bị lực lượng chức năng lập biên bản và tạm giữ số hàng, điện thoại di động, ô tô và nhiều tang vật khác có liên quan.

Luật sư Đặng Văn Tiến cho biết, các đối tượng thực hiện hành vi này ngày càng manh động, tinh vi, bất chấp thủ đoạn để mua bán, tàng trữ pháo nổ. Việc cơ quan chức năng liên tiếp điều tra, truy tìm và bắt giữ các đối tượng vi phạm luôn nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ dư luận.

Về pháp lý, theo Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi năm 2017, sản xuất, buôn bán, vận chuyển và tàng trữ pháo nổ là tội phạm. Tùy thuộc vào số lượng pháo nổ, các đối tượng sẽ đối diện với mức xử lý hình sự khác nhau. Cụ thể:

Tội sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 06 kg đến dưới 40 kg:

  • Bị phạt tiền từ 100.000.000 đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Tội sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 40 kg đến dưới 120 kg:

  • Bị phạt tiền từ 1.000.000.000 đến 3.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 5 đến 10 năm.

Tội sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 120 kg trở lên:

  • Bị phạt tù từ 8 đến 15 năm.

Đối với tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm pháo nổ, cũng có quy định tương tự với các mức xử phạt tương đương.

Luật sư Đặng Văn Tiến cho biết, đối tượng vi phạm không chỉ bị xử lý hành chính mà còn phải chịu trách nhiệm hình sự liên quan đến tội danh này.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các trường hợp vi phạm pháp luật và mức xử lý cụ thể, bạn có thể truy cập website của luật sư Tuấn.

Related Posts

Thực đơn: Những điều cần biết về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Có thể bạn quan tâm Những ai có quyền ký kết hợp đồng trong doanh nghiệp? Thẩm quyền điều tra và thời hạn điều tra vụ án…

Các trường hợp tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra hình sự

Có những trường hợp mà cơ quan điều tra sẽ ra quyết định tạm đình chỉ hoặc đình chỉ điều tra hình sự. Hãy cùng tìm hiểu…

Vướng mắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 điều 51 BLHS

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề vướng mắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo…

Cần có hướng dẫn cụ thể về áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự

Quý vị luật sư có biết rằng khi xét xử vụ án đánh bạc tại một quán vịt cỏ ở thành phố Y, tỉnh V vào ngày…

Tìm hiểu về Biện pháp khiển trách theo Điều 93 BLHS năm 2015 (sửa đổi và bổ sung năm 2017)

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về biện pháp khiển trách và cách nó được áp dụng đối với những người dưới 18 tuổi phạm tội….

Phần mềm hợp đồng điện tử iContract – Sự tin dùng của nhiều DN FDI

Nghị định 125/2020/NĐ-CP ban hành ngày 19/10/2020 đã đặt ra quy định mới về mức phạt chậm nộp thuế TNCN (thu nhập cá nhân) và tăng tiền…