Giao Phương Tiện Cho Người Không Đủ Điều Kiện Điều Khiển Gây Tai Nạn Bị Xử Lý Thế Nào?

Rate this post

traffic

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, Luật Sư Lê Lưu Phú từ Văn Phòng Luật Sư Long Tâm (Đoàn Luật Sư TP Hà Nội) đã phân tích vấn đề sau đây: Tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ được quy định tại Điều 263 và Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015.

Các Dấu Hiệu Của Tội Phạm

Hành vi điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ có thể được xác định dựa trên các dấu hiệu khách quan. Người phạm tội này là người ra lệnh, phân công hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ có thể ám chỉ việc ra lệnh, phân công hoặc giao cho những người không được phép điều khiển phương tiện. Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đề cập đến việc giao phương tiện cho những người bị cấm hoặc không đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Nếu bạn cho mượn xe mô tô hoặc xe máy cho một người mà bạn biết rằng người đó không đủ điều kiện để điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, và người mượn xe gây tai nạn làm chết người, bạn sẽ bị coi là giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện và chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, nếu có căn cứ cho rằng bạn không biết rằng người mượn xe không đủ điều kiện để điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, bạn sẽ không bị coi là giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Hậu Quả

Hậu quả cũng là một dấu hiệu quan trọng của tội phạm này. Nếu hành vi điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không gây ra thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì chưa được coi là tội phạm.

Luật Giao Thông Đường Bộ

Ngoài các dấu hiệu trên, Luật Giao thông đường bộ cũng quy định một số điều kiện khác mà người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải tuân thủ. Ví dụ như có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển, đủ độ tuổi và sức khỏe, không dùng chất kích thích, ma túy hoặc có nồng độ cồn vượt quá mức quy định trong máu hoặc hơi thở.

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người đủ 16 tuổi trở lên mới được phép lái xe gắn máy, trong khi độ tuổi tối thiểu để lái xe ô tô là 18 tuổi. Những người không đủ tuổi hoặc không đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe, phải tuân thủ quy định này.

Cùng bàn về vấn đề trên, Luật Sư Khương Tân Phương từ Văn Phòng Luật Sư Thuận Nam (Đoàn Luật Sư TP Hà Nội) đã phân tích các hình phạt liên quan đến tội này.

Hình Phạt

Theo Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015, người chủ sở hữu hoặc quản lý phương tiện giao thông đường bộ, khi giao cho người không có giấy phép lái xe hoặc người đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia, ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác, hoặc không đủ điều kiện khác theo quy định điều khiển phương tiện, và gây chết người, thương tích, hoặc tổn hại sức khỏe của người khác hoặc gây thiệt hại về tài sản, được xác định theo các mức hình phạt tiền và tù giam khác nhau.

Đối với các trường hợp gây chết người hoặc gây thương tích nghiêm trọng, hình phạt có thể lên đến 3 năm tù hoặc phạt tiền từ 10.000.000 đến 50.000.000 đồng. Đối với các trường hợp gây chết người hoặc gây thương tích nghiêm trọng hơn, hình phạt có thể lên đến 7 năm tù hoặc phạt tiền từ 50.000.000 đến 200.000.000 đồng. Đối với các trường hợp nghiêm trọng hơn nữa, hình phạt có thể lên đến 7 năm tù hoặc phạt tiền từ 200.000.000 đến 500.000.000 đồng.

Luật Sư Khương Tân Phương cũng cho biết rằng Luật Giao thông đường bộ có quy định rõ ràng về các điều kiện cần thiết để điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Do đó, trong quá trình điều tra, nếu cơ quan điều tra xác định rằng chủ xe đã giao xe cho người không có giấy phép lái xe hoặc người không đủ tuổi để điều khiển phương tiện và đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, chủ xe có thể bị xử lý hình sự.

Trên đây là những thông tin cần biết về việc giao phương tiện giao thông cho người không đủ điều kiện điều khiển. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể tìm hiểu thêm trên trang web của Luật Sư Tuấn.

Related Posts

Thực đơn: Những điều cần biết về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Có thể bạn quan tâm Bản án 290/2021/HS-ST ngày 20/09/2021 về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành…

Các trường hợp tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra hình sự

Có những trường hợp mà cơ quan điều tra sẽ ra quyết định tạm đình chỉ hoặc đình chỉ điều tra hình sự. Hãy cùng tìm hiểu…

Vướng mắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 điều 51 BLHS

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề vướng mắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo…

Cần có hướng dẫn cụ thể về áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự

Quý vị luật sư có biết rằng khi xét xử vụ án đánh bạc tại một quán vịt cỏ ở thành phố Y, tỉnh V vào ngày…

Tìm hiểu về Biện pháp khiển trách theo Điều 93 BLHS năm 2015 (sửa đổi và bổ sung năm 2017)

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về biện pháp khiển trách và cách nó được áp dụng đối với những người dưới 18 tuổi phạm tội….

Phần mềm hợp đồng điện tử iContract – Sự tin dùng của nhiều DN FDI

Nghị định 125/2020/NĐ-CP ban hành ngày 19/10/2020 đã đặt ra quy định mới về mức phạt chậm nộp thuế TNCN (thu nhập cá nhân) và tăng tiền…