Bản án số 445/2021/HS-PT: Xâm phạm trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác

Rate this post

Tin tức mới nhất về vụ án xâm phạm trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác

Trong tin tức hôm nay, chúng ta sẽ cập nhật về bản án số 445/2021/HS-PT về tội xâm phạm trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác. Đây là một vụ án quan trọng được xét xử công khai tại Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hãy cùng tôi đi vào chi tiết vụ án này.

Toàn cảnh vụ án

Ngày 26/11/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, diễn ra phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 510/2021/TLPT-HS ngày 14/10/2021. Quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã gây ra sự quan tâm lớn đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số 223/2021/HS-ST ngày 25/6/2021 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo trong vụ án là ông Lại Văn H, sinh ngày: 02/9/1995. Ông Lại Văn H được cáo buộc là người đã xâm phạm trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác. Ông Lại Văn H là một lao động tự do và đang tại ngoại tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ông đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”.

Người bị hại trong vụ án là bà Nguyễn Thị Kim L, địa chỉ tại Hà Nội.

Trong phiên xét xử, bị cáo Lại Văn H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đã xâm nhập trái phép vào tài khoản Facebook của người khác và thực hiện các hành vi chiếm quyền điều khiển, quản lý các trang Fanpage.

Nội dung vụ án

Theo thông tin từ Bản án sơ thẩm, vụ án diễn ra vào đầu năm 2019. Bị cáo Lại Văn H đã đưa ra thông tin giới thiệu nhận làm dịch vụ hoàn tiền cho tài khoản quảng cáo trên Facebook thông qua cộng đồng Isocial. Sau đó, bị cáo đã liên hệ với tài khoản Facebook “Minh Nguyen” và thực hiện việc hoàn tiền cho các tài khoản quảng cáo của Fanpage “Chuyện Phiếm”, “Nàng Tám”, “Tâm sự 24h”, “Adsup Acency”.

Bị cáo đã lén lút sao chép tài khoản và mật khẩu của Facebook “Minh Nguyen” thông qua phần mềm Teamviewer. Sau đó, bị cáo đã đăng nhập vào tài khoản Facebook “Minh Nguyen” và thực hiện các thao tác chiếm quyền điều khiển, quản lý các Fanpage “Chuyện Phiếm”, “Nàng Tám”, “Tâm sự 24h”, “Adsup Acency”.

Bị cáo đã bán Fanpage “Nàng Tám” cho một người quen trên Facebook. Đồng thời, bị cáo cũng bán Fanpage “Chuyện Phiếm” cho một người khác. Tất cả những hành vi này đã gây thiệt hại cho chủ sở hữu của Fanpage.

Quyết định của Tòa án

Sau khi nghiên cứu hồ sơ và nghe lời tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã đưa ra quyết định như sau:

  1. Bị cáo Lại Văn H bị kết tội “Xâm phạm trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” theo khoản 1 Điều 289 Bộ luật Hình sự năm 2015. Bị cáo được án treo với thời gian thử thách là 2 năm kể từ ngày 25/6/2021.

  2. Bị cáo sẽ được giao cho Ủy ban nhân dân Phường 5, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Tuy nhiên, bản án này đã gây tranh cãi vì mức án treo được cho là không đủ trọng đại với tội danh xâm phạm trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử.

Kết luận

Bản án số 445/2021/HS-PT về tội xâm phạm trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác đã được tòa án đưa ra quyết định. Bị cáo Lại Văn H đã nhận tội và bị án treo với thời gian thử thách là 2 năm. Tuy nhiên, bản án này đã gây tranh cãi vì cho rằng mức án treo không đủ trọng đại với tội danh xâm phạm trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử.

Đây là một trong những vụ án quan trọng về lĩnh vực công nghệ thông tin và mạng máy tính, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi về việc bảo vệ thông tin cá nhân và quản lý an toàn trong không gian mạng.

Related Posts

Thực đơn: Những điều cần biết về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Có thể bạn quan tâm Bị can là ai? Quyền và nghĩa vụ của bị can như thế nào? Văn bản quy phạm pháp luật: Định nghĩa…

Các trường hợp tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra hình sự

Có những trường hợp mà cơ quan điều tra sẽ ra quyết định tạm đình chỉ hoặc đình chỉ điều tra hình sự. Hãy cùng tìm hiểu…

Vướng mắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 điều 51 BLHS

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề vướng mắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo…

Cần có hướng dẫn cụ thể về áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự

Quý vị luật sư có biết rằng khi xét xử vụ án đánh bạc tại một quán vịt cỏ ở thành phố Y, tỉnh V vào ngày…

Tìm hiểu về Biện pháp khiển trách theo Điều 93 BLHS năm 2015 (sửa đổi và bổ sung năm 2017)

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về biện pháp khiển trách và cách nó được áp dụng đối với những người dưới 18 tuổi phạm tội….

Phần mềm hợp đồng điện tử iContract – Sự tin dùng của nhiều DN FDI

Nghị định 125/2020/NĐ-CP ban hành ngày 19/10/2020 đã đặt ra quy định mới về mức phạt chậm nộp thuế TNCN (thu nhập cá nhân) và tăng tiền…