Quy định pháp luật về tội sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hàng vi chiếm đoạt tài sản

Rate this post

Giới thiệu

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về quy định pháp luật liên quan đến tội sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Điều này rất quan trọng vì việc sử dụng công nghệ đã trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Hãy cùng tìm hiểu để bảo vệ tài sản của chúng ta.

Các yếu tố cấu thành tội phạm

Mặt khách quan của tội phạm

Hành vi khách quan của tội phạm là người phạm tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử như một công cụ để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác. Cụ thể, có các hành vi sau:

  • Sử dụng thông tin về tài khoản, thẻ ngân hàng của cơ quan, tổ chức, cá nhân để chiếm đoạt tài sản của chủ thẻ, chủ tài khoản hoặc thanh toán dịch vụ, mua hàng hóa.
  • Làm, tàng trữ, mua bán, sử dụng, lưu hành thẻ ngân hàng giả nhằm để chiếm đoạt tài sản của chủ tài khoản, chủ thẻ hoặc thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
  • Truy cập bất hợp pháp vào tài khoản của cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản.
  • Lừa đảo trong thương mại điện tử, thanh toán điện tử, kinh doanh tiền tệ, huy động vốn, kinh doanh đa cấp hoặc giao dịch chứng khoán qua mạng nhằm chiếm đoạt tài sản.
  • Thiết lập, cung cấp trái phép dịch vụ viễn thông, internet nhằm chiếm đoạt tài sản.

Mặt chủ quan của tội phạm

Người phạm tội có ý thức và mục đích phạm tội là tư lợi. Họ biết rằng việc sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản của người khác là nguy hiểm cho xã hội, nhưng vẫn thực hiện và mong muốn chiếm đoạt được tài sản của người khác.

Khách thể và chủ thể của tội phạm

Tội phạm này xâm phạm hoạt động bình thường trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông. Chủ thể của tội phạm là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Hình phạt đối với tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

Hình phạt đối với tội sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản bao gồm 4 khung hình phạt chính và 1 hình phạt bổ sung.

  • Khung 1: Người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ từ 06 tháng đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
  • Khung 2: Người phạm tội có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.
  • Khung 3: Người phạm tội có thể bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.
  • Khung 4: Người phạm tội có thể bị phạt tù 12 năm đến 20 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung như phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Những điểm mới của tội sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản tại Bộ luật Hình sự năm 2015 so với Bộ luật Hình sự năm 2009

  • Sửa đổi tên điều luật từ “Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” thành “Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.
  • Bổ sung các trường hợp phạm tội tăng nặng như số lượng thẻ giả từ 50 thẻ đến dưới 200 thẻ.
  • Giảm hình phạt cải tạo không giam giữ từ một năm đến năm năm xuống cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
  • Bỏ hình phạt tử hình.

Việc bổ sung các tình tiết định khung và giảm hình phạt đã làm giảm đáng kể tội phạm này. Đồng thời, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đã giảm khung hình phạt để thể hiện tính nhân đạo và bảo vệ quyền tối thiểu của con người.

Chuyên Gia Sức Khỏe – Trang thông tin y khoa sức khỏe tại Việt Nam
(Tham khảo: Luật Sự Tuấn)

Related Posts

Thực đơn: Những điều cần biết về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Có thể bạn quan tâm Vi phạm điều cấm trong đấu thầu xử phạt như thế nào? Tìm Hiểu Pháp Luật: Bộ Luật Hình Sự 2015 và…

Các trường hợp tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra hình sự

Có những trường hợp mà cơ quan điều tra sẽ ra quyết định tạm đình chỉ hoặc đình chỉ điều tra hình sự. Hãy cùng tìm hiểu…

Vướng mắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 điều 51 BLHS

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề vướng mắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo…

Cần có hướng dẫn cụ thể về áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự

Quý vị luật sư có biết rằng khi xét xử vụ án đánh bạc tại một quán vịt cỏ ở thành phố Y, tỉnh V vào ngày…

Tìm hiểu về Biện pháp khiển trách theo Điều 93 BLHS năm 2015 (sửa đổi và bổ sung năm 2017)

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về biện pháp khiển trách và cách nó được áp dụng đối với những người dưới 18 tuổi phạm tội….

Phần mềm hợp đồng điện tử iContract – Sự tin dùng của nhiều DN FDI

Nghị định 125/2020/NĐ-CP ban hành ngày 19/10/2020 đã đặt ra quy định mới về mức phạt chậm nộp thuế TNCN (thu nhập cá nhân) và tăng tiền…