Dấu hiệu pháp lý và hình phạt với tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy?

Rate this post

Chuyên Gia Sức Khỏe – Trang thông tin y khoa sức khỏe tại Việt Nam

Vấn đề an toàn phòng cháy, chữa cháy là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức đầy đủ về những quy định pháp lý liên quan đến vi phạm trong lĩnh vực này. Với mục tiêu giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi sẽ trình bày các dấu hiệu pháp lý và hình phạt liên quan đến vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Dấu hiệu pháp lý của tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy

Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy là hành vi vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác. Để nhận biết tội danh này, chúng ta có thể dựa vào những dấu hiệu cụ thể sau:

Khách thể của tội phạm

Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, trật tự quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy và tính mạng, sức khỏe, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng.

Chủ thể của tội phạm

Chủ thể của tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy là người đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự theo quy định.

Mặt khách quan của tội phạm

  • Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy định của Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy.
  • Hậu quả nghiêm trọng là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm, chỉ khi hành vi vi phạm gây thiệt hại đến tính mạng hoặc gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khoẻ, tài sản của người khác theo quy định.

Mặt chủ quan của tội phạm

  • Lỗi của người phạm tội có thể là lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý (lỗi vô ý do quá tự tin hoặc lỗi vô ý do cẩu thả).

Xử lý hình sự

Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, các hành vi vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy sẽ bị trừng phạt tương ứng. Cụ thể như sau:

  1. Người vi phạm gây thiệt hại cho người khác trong các trường hợp như làm chết người, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể là từ 61% trở lên hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.

  2. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng hơn bao gồm làm chết 2 người, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể là từ 122% đến 200%, hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng sẽ bị phạt tù từ 5 năm đến 8 năm.

  3. Vi phạm nghiêm trọng nhất bao gồm làm chết 3 người trở lên, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể là 201% trở lên, hoặc gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên sẽ bị phạt tù từ 7 năm đến 12 năm.

  4. Trường hợp vi phạm có khả năng dẫn đến hậu quả quy định tại các điểm a, b và c trong khoản 3, nếu không được ngăn chặn kịp thời, sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Ngoài ra, người vi phạm cũng có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Đó là những thông tin quan trọng về dấu hiệu pháp lý và hình phạt với tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn. Để tìm hiểu thêm về các vấn đề pháp lý khác, hãy truy cập Chuyên Gia Sức Khỏe – Trang thông tin y khoa sức khỏe tại Việt Nam.

Related Posts

Thực đơn: Những điều cần biết về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Có thể bạn quan tâm Tội hiếp dâm theo quy định của Bộ luật Hình sự Cần có hướng dẫn cụ thể về áp dụng tình tiết…

Các trường hợp tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra hình sự

Có những trường hợp mà cơ quan điều tra sẽ ra quyết định tạm đình chỉ hoặc đình chỉ điều tra hình sự. Hãy cùng tìm hiểu…

Vướng mắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 điều 51 BLHS

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề vướng mắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo…

Cần có hướng dẫn cụ thể về áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự

Quý vị luật sư có biết rằng khi xét xử vụ án đánh bạc tại một quán vịt cỏ ở thành phố Y, tỉnh V vào ngày…

Tìm hiểu về Biện pháp khiển trách theo Điều 93 BLHS năm 2015 (sửa đổi và bổ sung năm 2017)

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về biện pháp khiển trách và cách nó được áp dụng đối với những người dưới 18 tuổi phạm tội….

Phần mềm hợp đồng điện tử iContract – Sự tin dùng của nhiều DN FDI

Nghị định 125/2020/NĐ-CP ban hành ngày 19/10/2020 đã đặt ra quy định mới về mức phạt chậm nộp thuế TNCN (thu nhập cá nhân) và tăng tiền…