Bảo vệ Động vật Hoang Dã và Động vật Nguy Cấp: Hướng Dẫn Áp Dụng Điều 234 và 244 của Bộ Luật Hình Sự

Rate this post

Chuyên Gia Sức Khỏe – Trang thông tin y khoa sức khỏe tại Việt Nam


Hãy cùng tìm hiểu về cách áp dụng Điều 234 và 244 của Bộ Luật Hình Sự 2015 về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã và động vật nguy cấp, quý, hiếm. Hướng dẫn này đã được ban hành qua Nghị quyết 05/2018/NQ-HĐTP và đây là những điểm nổi bật.

Quan trọng của việc bảo vệ động vật

Bảo vệ động vật hoang dã và động vật nguy cấp, quý, hiếm là vấn đề cực kỳ quan trọng trong xã hội hiện nay. Điều 234 và 244 của Bộ Luật Hình Sự 2015 đã quy định rõ ràng về các hành vi vi phạm liên quan. Hướng dẫn áp dụng này giúp xác định tình tiết định tội liên quan đến vi phạm bảo vệ động vật hoang dã và động vật nguy cấp, quý, hiếm.

Xử lý vật chứng

Trong trường hợp có vật chứng là động vật hoang dã, động vật nguy cấp, quý, hiếm, việc xử lý chúng cũng được quy định rõ ràng theo Nghị quyết 05/2018/NQ-HĐTP. Cụ thể:

  • Nếu vật chứng là động vật hoang dã, động vật nguy cấp, quý, hiếm còn sống, sau khi kết luận giám định, chúng sẽ được giao ngay cho cơ quan quản lý chuyên ngành để trả về tự nhiên, giao cho trung tâm cứu hộ, khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia hoặc các cơ quan, tổ chức khác theo quy định pháp luật.

  • Trường hợp vật chứng là cá thể động vật chết hoặc sản phẩm động vật hoang dã, động vật nguy cấp, quý, hiếm thuộc loại mau hỏng, khó bảo quản, việc tiêu hủy hoặc giao cho cơ quan quản lý chuyên ngành có thẩm quyền quản lý sẽ được thực hiện theo quy định pháp luật.

  • Đối với vật chứng khác không thuộc hai trường hợp trên, việc tịch thu hoặc tiêu hủy sẽ được thực hiện theo quy định.

Điều khoản áp dụng

Hướng dẫn áp dụng Điều 234 và 244 của Bộ Luật Hình Sự 2015 đã có hiệu lực từ ngày 01/12/2018. Chi tiết về nội dung hướng dẫn này có thể được tìm thấy trong Nghị quyết 05/2018/NQ-HĐTP.

Trên đây là những thông tin cơ bản về việc áp dụng Điều 234 và 244 của Bộ Luật Hình Sự 2015 về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã và động vật nguy cấp, quý, hiếm. Hãy cùng nhau chung tay bảo vệ động vật và bảo vệ môi trường của chúng ta.

Mở đường dẫn Chuyên Gia Sức Khỏe – Trang thông tin y khoa sức khỏe tại Việt Nam để biết thêm chi tiết.

PV.TT THCB.


image1

Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Related Posts

Thực đơn: Những điều cần biết về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Có thể bạn quan tâm UBND XÃ TRƯỜNG YÊN – HUYỆN HOA LƯ Bản án 01/2021/HS-ST ngày 07/01/2021 về tội đánh bạc Nguyên tắc xác định thẩm…

Các trường hợp tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra hình sự

Có những trường hợp mà cơ quan điều tra sẽ ra quyết định tạm đình chỉ hoặc đình chỉ điều tra hình sự. Hãy cùng tìm hiểu…

Vướng mắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 điều 51 BLHS

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề vướng mắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo…

Cần có hướng dẫn cụ thể về áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự

Quý vị luật sư có biết rằng khi xét xử vụ án đánh bạc tại một quán vịt cỏ ở thành phố Y, tỉnh V vào ngày…

Tìm hiểu về Biện pháp khiển trách theo Điều 93 BLHS năm 2015 (sửa đổi và bổ sung năm 2017)

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về biện pháp khiển trách và cách nó được áp dụng đối với những người dưới 18 tuổi phạm tội….

Phần mềm hợp đồng điện tử iContract – Sự tin dùng của nhiều DN FDI

Nghị định 125/2020/NĐ-CP ban hành ngày 19/10/2020 đã đặt ra quy định mới về mức phạt chậm nộp thuế TNCN (thu nhập cá nhân) và tăng tiền…