Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm doạt tài sản

Rate this post

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nội dung Điều 290 BLHS năm 2015 liên quan đến “Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm doạt tài sản”. Đây là một trong những tội phạm trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu tài sản của cá nhân, cơ quan, tổ chức thông qua việc sử dụng công cụ là mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử và xâm hại trật tự an toàn công cộng.

Hành vi khách quan của tội phạm

Trước khi đi vào chi tiết về tội phạm này, chúng ta hãy tìm hiểu về hành vi khách quan của tội phạm. Người phạm tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử như một công cụ để thực hiện một trong các hành vi sau đây:

1. Sử dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản

Hành vi này bao gồm việc sử dụng thông tin về tài khoản, thẻ ngân hàng của cơ quan, tổ chức, cá nhân để chiếm đoạt tài sản của chủ tài khoản, chủ thẻ hoặc thanh toán dịch vụ, mua hàng hóa. Tội phạm thực hiện thông qua các thủ đoạn như trộm cắp, lừa đảo để có được thông tin về tài khoản, thẻ ngân hàng của người khác, sau đó dùng thông tin đó để chiếm đoạt tài sản của chủ tài khoản. Ví dụ: kẻ phạm tội gửi email giả mạo, lừa đảo hoặc cài phần mềm gián điệp để có thông tin, mật khẩu và sau đó sử dụng thông tin này để chiếm đoạt tài sản của chủ thẻ.

2. Làm, tàng trữ, mua bán thẻ ngân hàng giả

Hành vi này bao gồm làm, tàng trữ, mua bán, sử dụng, lưu hành thẻ ngân hàng giả nhằm để chiếm đoạt tài sản của chủ tài khoản, chủ thẻ hoặc thanh toán hàng hóa, dịch vụ. Thẻ ngân hàng giả là thẻ không do ngân hàng có thẩm quyền phát hành phát hành. Tội phạm thường mua thẻ nhựa trắng, mua hoặc đánh cắp thông tin thẻ, mật mã giao dịch để chiếm đoạt tài sản của người khác. Hoặc sử dụng thẻ ngân hàng của nước ngoài đã hết hạn sử dụng vào nước khác để rút tiền.

3. Truy cập bất hợp pháp vào tài khoản của cơ quan, tổ chức, cá nhân

Hành vi này là việc vượt qua cảnh báo, mã truy cập, tường lửa, sử dụng quyền quản trị của người khác hoặc các phương thức khác truy cập bất hợp pháp vào tài khoản của cơ quan, tổ chức nhằm chiếm đoạt tài sản trực tiếp.

4. Lừa đảo trong thương mại điện tử, thanh toán điện tử, kinh doanh tiền tệ, huy động vốn, kinh doanh đa cấp hoặc giao dịch chứng khoán qua mạng

Hành vi này là kẻ phạm tội đưa ra các thông tin gian dối trong các lĩnh vực trên nhằm tạo niềm tin để người khác mua, bán hoặc đầu tư vào. Ví dụ: tạo dựng một website để huy động vốn theo kiểu kinh doanh đa cấp, giả danh các tập đoàn tài chính toàn cầu, huy động vốn với lãi suất cao, sau đó chiếm đoạt tiền của người góp vốn hoặc bán hàng qua mạng nhưng không giao hàng hoặc giao hàng không đúng.

5. Thiết lập, cung cấp trái phép dịch vụ viễn thông, internet

Hành vi này là việc thiết lập, cung cấp dịch vụ viễn thông, internet nhưng không được phép hoặc không đúng giấy phép nhằm chiếm đoạt tài sản.

Chúng ta hãy tuân thủ pháp luật

Chúng ta cần nhớ rằng mỗi hành vi trên chỉ cấu thành tội phạm khi không thuộc trường hợp tội trộm cắp tài sản và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 173 và Điều 174 BLHS năm 2015.

Ngoài ra, người phạm tội có thể bị áp dụng các khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ, phạt tù từ 06 tháng đến 20 năm, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Hãy là người tuân thủ pháp luật để bảo vệ chính mình và đảm bảo an ninh mạng. Để tìm hiểu thêm về các quy định pháp luật tại Việt Nam, bạn có thể truy cập Chuyên Gia Sức Khỏe – Trang thông tin y khoa sức khỏe tại Việt Nam.

Related Posts

Thực đơn: Những điều cần biết về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Có thể bạn quan tâm 06 điều thú vị về giám đốc thẩm Quyền và trách nhiệm của chủ đầu tư đối với tòa nhà là gì?…

Các trường hợp tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra hình sự

Có những trường hợp mà cơ quan điều tra sẽ ra quyết định tạm đình chỉ hoặc đình chỉ điều tra hình sự. Hãy cùng tìm hiểu…

Vướng mắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 điều 51 BLHS

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề vướng mắc khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo…

Cần có hướng dẫn cụ thể về áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự

Quý vị luật sư có biết rằng khi xét xử vụ án đánh bạc tại một quán vịt cỏ ở thành phố Y, tỉnh V vào ngày…

Tìm hiểu về Biện pháp khiển trách theo Điều 93 BLHS năm 2015 (sửa đổi và bổ sung năm 2017)

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về biện pháp khiển trách và cách nó được áp dụng đối với những người dưới 18 tuổi phạm tội….

Phần mềm hợp đồng điện tử iContract – Sự tin dùng của nhiều DN FDI

Nghị định 125/2020/NĐ-CP ban hành ngày 19/10/2020 đã đặt ra quy định mới về mức phạt chậm nộp thuế TNCN (thu nhập cá nhân) và tăng tiền…